Nội dung bài viết giới thiệu về xe tải
AutoF - Hiện nay, việc giao thương hàng hóa giữa khắp các tỉnh thành tại nước ta có thể thực hiện bằng nhiều con đường như: đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đướng sắt,..trong đó thì vận chuyển bằng đường bộ là cách vận chuyển được rất nhiều người lựa chọn vì nó có tính linh động vào có thể dễ dàng giao hàng đến tận nhà và đặc biệt là có thể giao các đơn hàng với lượng nhỏ. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đường thực hiện bằng các phương tiện như xe máy, xe tải,…trong đó xe tải hầu như là phương tiện chủ yếu. Với nhiều mức tải trọng khác nhau thì tùy thuộc vào số lượng hàng hóa chuyên chở mà người giao hạn có thể lựa chọn loại xe tải có tải trọng phù hợp. Với thiết kế chắc chắn và đa dạng nhiều loại thùng chứa thì xe tải chính là một trong những phương tiện chuyên chở hằng đầu khi giao hàng trên đường bộ. Tại nước ta, khi kinh tế ngày một phát triển thì nhu cầu giao lưu hàng hóa càng tăng cao vì thế mà nhu cầu mua xe tải lại càng lớn, chính vì thế mà tại thị trường xe tải nước ta hiện nay có rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới từ các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển đã xâm nhập vào, bên cạnh đó thì một số doanh nghiệp trong nước cũng tham gia vào thị trường xe tải nhiều tiềm năng này.
1. Xe tải là gì?
Việc định nghĩa xe tải là gì được quy định trong điểm 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ như sau:
Ô tô tải (hay còn được gọi là xe tải) là loại xe ô tô dùng để chuyên chở hàng hóa hoặc một số loại thiết bị chuyên dùng khác mà khối lượng hàng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ khối lượng 1500 kg trở lên.
1.1 Một chiếc xe tải bao gồm các bộ phận nào?
Thông thường thì một chiếc xe tải sẽ bao gồm 3 bộ phận chính như sau: Chassí, cabin và cuối cùng là động cơ.
1.1.1 Chassis
Hay còn được gọi là khung gầm của xe nó được xem như là phần quan trọng nhất vì nó quyết định đến tuổi thọ và thời gian sử dụng của một chiếc xe ngoài ra chassis còn liên quan đến khả năng chịu tải và quyết định độ an toàn của chiếc xe. Có thể coi Chassis như là phần xương sống của một chiếc xe tải và nhiệm vụ chính của nó là liên kết tất cả các bộ phận của một chiếc xe lại với nhau, định vị vị trí từng thiết bị.
1.1.2 Cabin
Đây là bộ phận để người tài xế ngồi vào bên trong và điều khiển xe chạy. Không gian cabin thường thiết kế đủ chỗ cho từ 2 đến 3 người, với đầy đủ tất cả các loại trang thiết bị nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bác tài trong quá trình vận hành xe, có thể nói nó không khác gì một ngôi nhà nhỏ của cánh tài xế.
1.1.3 Động cơ
Là bộ phận được xem như là trái tim của một chiếc xe tải, nó quyết định đến độ mạnh yếu và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cảu một chiếc xe tải.
2. Các thương hiệu xe tải hiện nay
Trên thị trường xe tải Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ khắp các quốc giá trên thế giới những quốc gia có nền công nghiệp ô tô vô cùng phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả tại nước ta vẫn có một số doanh nghiệp đầu tư để lắp ráp sản xuất. Vậy chúng ta hãy cùng điểm qua các thương hiệu xe tải lớn này:
2.1 Xe tải Hyundai
Là mộ trong những thương hiệu xe tải vô cùng nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1967 bởi ông Chung Ju – Yung với tên gọi đầy đủ là Hyundai Motor Company. Hyundai nhanh chống phát triển và trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hằng đầu tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới. Từ năm 1985 Hyundai bắt đầu bắt đầu sản xuất các loại xe có công nghệ chính hãng, bắt đầu với dòng sản phẩm mang tên Sonata. Năm 1991 Hyundai sáng chế thành công động cơ xăng , I4 alpha và có hộp truyền động sau đó đăng ký độc quyền cho sáng chế này. Năm 1998 Hyundai đã mua lại nhan hiệu ô tô KIA, bắt đầu từ đây Hyundai độc chiếm hoàn toàn thị trường trong nước cũng như từng bước khẳng định thương hiệu của mình tại thế giới. Tại Việt Nam hiện nay Hyundai đã liên danh với Thành Công để cho ra đời rất nhiều mẫu xe tải thế hệ mới rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
2.2 Xe tải Daewoo
Thành lập vào năm 1937 với tên gọi ban đầu là National Motor có trụ sở đặt tại Incheon, Hàn Quốc. Đến năm 1982 sau nhiều biến cố thì chính thức lấy tên là Daewoo Motor. Những năm đầu thập niên 90 Daewoo ra sức mở rộng thương hiệu của mình, đến nay thì Daewoo đã trở thành một thương hiệu lớn và có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Tại Việt Nam thương hiệu Daewoo cũng là một cái tên rất đáng chú ý thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng.
2.3 Xe tải Hino
Với tên đầy đủ là HinoMotor Ltd là công ty chuyên sản xuất kinh doanh xe tải, xe buýt và các loại xe có động cơ diesel. Được thành lập vào năm 1910 với tiền thân là Tokyo Gas Industry Company. Năm 1953 đánh dốc một dấu một dấu mốc lớn khi Hino gia nhập thị trường xe hơi bằng cách xin để được cấp phép sản xuất xe của Renaults. Bắt đầu từ năm 1973 Hino luôn là thương hiệu xe tải nặng hằng đầu tại Nhật Bản. Cho đến hiện nay thì dòng xe tải Hino đã mở rộng lên trên hơ 140 quốc gia trên khắp thế giới. Trong tương lai Hino sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa để có thể khẳng định vị thế của mình trên thế giới. Tại Việt Nam thì Hino cũng du nhập vào nước ta khá sớm và chiếm một thị phần không nhỏ tại phân khúc xe tải nặng.
2.4 Xe tải Isuzu
Là một trong những thương hiệu xe tải vô cùng nổi tiếng đến từ Nhật Bản, được thành lập vào năm 1973 trải qua hơn 47 năm hình thành và phát triển với nhưng tiến bộ vượt bậc của mình thì hiệ tại Isuzu đã có mặt tại hơn 140 quốc gia. Các sản phẩm của Isuzu tương đối đa dạng từ dòng xe tải nhẹ, trung bình cho đến những dòng xe tải nặng. Tại thị trường Việt Nam thì Isuzu cũng được rất nhiều khách hàng tin tưởng bởi chất lượng và uy tính mà Isuzu có thể mang lại.
2.5 Xe tải Mitsubishi
Là một thương hiệu xe tải vô cùng nỏi tiếng của Nhật Bản, được thành lập vào năm 1932, trải qua gần 88 năm hình thành và phát triển thì Mitsubishi đã và đang từng bước có mặt trên toàn thế giới và được nhiều khách hàng lựa chọn. Đến với thị trường Việt Nam vào khoảng năm 1995 với dòng xe tải hạng nhẹ vô cùng nổi tiếng là Canter được lắp ráp bởi nhà máy Vinastar Motor đây là đại lý ủy quyền của Mitsubishi tại Việt Nam.
2.6 Xe tải Chenglong
Chenglong là thương hiệu của tập đoàn Dongfong của Trung Quốc một trong ba tập đoàn lớn hằng đầu Trung Quốc về mảng sản xuất và lắp ráp xe tải. Tại thị trường Việt Nam thì các mẫu xe tải của Chenglong đã sớm được nhập khẩu vào nước ta bởi ô tô Hải Âu từ những năm 1991 và 1992. Hiện tại mỗi năm Chenglong đưa ra thị trường nước ta hơn 1000 chiếc xe tải nặng, bên cạnh xe tải thì Chenglong còn cung cấp các mẫu xe khác như xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe ben,…
2.7 Xe tải Howo
Howo là thương hiệu nổi tiếng đến từ Trung Quốc trực thuộc tập đoàn China National Heavy Duty Truck Group Company LTD được viết tắt là Sinotruck-CNHTC. Trụ sở chính của Howo được đặt tại thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc tại đây được xem như là cái nôi cho nghành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Tại thị trường Việt Nam thì Howo là một thương hiệu chiếm được lòng tin của rất nhiều khách hàng, chính vì thế mà thị phần trên thị trường của Howo cũng rất lớn.
3. Xu hướng phát triển của xe tải tại Việt Nam
Tại Việt Nam hiện nay thì nhu cầu sử dụng xe tải là rất lớn, chính vì vậy mà xu thế phát triển của các dòng xe tải tại nước ta hiện nay vô cùng đa dạng.
Các dòng xe tải lớn đang từng bước phát triển rất nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển chở hàng hóa giao lưu giữ nhiều khu vực trong khả nước. Ngoài ra xu hướng hiện nay của dòng xe tải nặng là nâng cao khả năng chắc chắn của hệ thống khung sườn, phát triển hệ thống động cơ và cải thiện hệ thống tiêu chuẩn khí thải theo quy định của nhà nước là từ EURO 4 trở lên.
Các dòng xe tải trung bình thì ngày càng đa dạng với nhiều mẫu mã, đây là mẫu xe thường được sử dụng tại các tỉnh nhỏ để đáp ứng việc chuyên chở hàng hóa từ thành phố trung tâm đi các huyện trong tỉnh. Xu hướng phát triển của dòng tải trung bình này là thay đổi thiết kế ngoại nội thất, cải tiến hệ thống động cơ và tăng độ bền.
Các dòng xe tải nhẹ thì ngày càng được ưa chuộng tại các thành phố lớn với thiết kế nhỏ gọn giúp việc di chuyển trong thành phố dễ dàng hơn. Xu thế phát triển của dòng xe này là cải tiến động cơ để giúp xe mạnh hơn và cải thiện kết cấu thùng chứa thêm chắc chắn nhằm đảm bảo an toàn.
Nhìn chung xu thế của tất cả các thương hiệu xe tải trên thế giới đều hướng đến các cải tiến và đưa các công nghệ hiện đại vào nhằm tạo ra các dòng xe có công suất mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu.
4. Xe tải được chia ra bao nhiêu loại ?
Hiện nay hầu hết các hãng đều chia xe tải ra 3 loại chính là thùng mui bạt, thùng lửng và thùng kín, mỗi loại có một thế mạnh riêng và tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà lựa chọn.
4.1 Xe tải thùng kín
Đây là mẫu thùng xe có thiết kế hình hộp chữ nhật khép kính ví 6 mặt, thùng xe được trang bị hai cửa phía sau và một cửa bên hông để thuận tiện cho việc lên xuống hàng hóa. Bên cạnh đó một số xe còn được cải tiến với hình dạng cánh dơi nhằm thuận tiện cho việc bày bán ngay trên xe một cách dễ dàng. Với dạng thùng kín thì việc bảo quản hàng hóa sẽ trở nên vô cùng an toàn tránh được ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết như mưa, nắng gió,..phù hợp để chuyển chở các loại mặt hàng như giấy, vi mạch điện tử, máy móc công nghệ cao,…Tuy nhiên do thùng được thiết kế kín với 6 mặt nó tạo nên nhược điểm là không thoáng khí làm cho không khí bên trong thùng bị đốt nóng làm cho hàng hóa có thể làm ảnh hưởng chất lượng hàng hóa bên trong.
Việc lựa chọn vật liệu để làm thùng tùy thuộc vào nhu cầu người mua, nếu như người mua muốn có một chiếc thùng chắc chắn thì có thể lựa chọn thép chịu lực làm phần khung, inox và tole dập sống sử dụng làm phần vách của thùng. Rất nhiều lựa chọn dành cho bạn tùy thuộc vào nhu cầu bạn như thế nào.
4.2 Xe tải thùng mui bạt
Cũng giống như thùng kín thì thùng mui bạt cũng được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật tuy nhiên thùng mui bạt không kín với 6 mặt vách mà thay vào đó là phần khung thùng với thùng ô nhỏ chữ nhật sau đó dùng bạt để che chắn lại. Phần cửa của thùng mui bạt cũng được thay thế bằng các bửng hông và bưng đuôi, việc trang bị bửng sẽ giúp cho việc sử dụng lên xuống hàng hóa diễn ra nhanh chống và thuận tiện hơn. Do thiết kế thoáng gió nên thùng xe không bị quá nóng hàng hóa không bị ảnh hưởng chất lượng. Tuy nhiên với thiết kế thùng mui bạt thì bạn cần thường xuyên kiểm tra bạt xem có bị rách hoặc lủng không vì nó có thể ảnh hưởng đến hàng hóa chứa bên trong.
4.3 Xe tải thùng lửng
Thùng lửng thường được sử dụng để chuyển chở các loại máy móc nặng, gạch đá, xi măng, kính. Với thiết kế phần thùng dạng hình hộp chữ nhật nhưng không có phần nóc phái trên giúp cho xe không bị giới hạn vê chiều cao của hàng hóa, chính vì vậy mà khi chuyên chở các loại máy móc lớn thi xe tải thùng lửng luôn là một lựa chọn hằng đầu của rất nhiều người.
Mỗi loại xe sẽ có một thế mạng riêng và phù hợp với từng loại hàng hóa, cho nên trước khi mua khách hàng nên cân nhắc lựa chọn thật kỹ để tìm ra loại xe phù hợp với mục đích sử dụng của mình trước khi quyết định mua để tránh mua nhầm.
5. Xe tải phát triển ở khu vực nào tại nước ta ?
Tại nước ta hiện nay, nhu cầu sử dụng xe tải là rất lớn và khắp trên cả nước tại tất cả 63 tỉnh thành. Tuy nhiên khu vưc phát triển nhất vân là các trung tâm công nghiệp tại nước ta như vùng Đông Nam Bộ (thành phố Hồ Chí Minh,Đồng Nai, Bình Dương), khu vực miền Trung thì có Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Đà Nẵng, khu vực phía Bắc thì có Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh,..Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long vài năm trở lại đây là đường xá đang ngày một mở rộng và phát triển chính vì thế khu vực Cần Thơ, Hậu Giang thì xe tải được sử dụng ngày một nhiều. Tây Nguyên là một trong những khu vực hiện nay có số lượng xe tải đang ngày một tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên chở các loại cậy công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, điều đi khắp các khu vực trong cả nước hoặc xuất khẩu, hầu như mọi vùng miền tại nước ta nhu cầu sử dụng xe tải hiện nay đều rất cao.
Nhu cầu chở hàng giao lưu giữa các tỉnh hoặc chuyển hàng ra các cảng ngày càng cao, vì thế mà lượng xe tải tại các khu vực cảng hoặc các chợ đầu mối là rất lớn để có thể đáp ứng nhu cầu chuyển chở hàng hóa của mọi người.
Nhìn chung khi kinh tế nước ta ngày một phát triển và nhu cầu trao đổi mua bán trong và ngoài nước tăng cao thì xe tải sẽ phát triển khắp tất cả mọi vùng trên đất nước để có thể đáp ứng nhu cầu chuyển chở hàng hóa.
6. Các loại phí phải đóng khi mua xe tải mới là gì?
Khi mua một chiếc xe tải mới thì bạn cần phải lưu ý đến các loại phí như sau :
6.1 Phí trước bạ ô tô
Được quy định theo nghị định 140/2016/NĐ-CP lệ phí trước bạ xe ô tô khi đăng ký lần đầu là 10% giá trị đối với dòng xe du lịch và 2% đối với các dòng xe tải, dòng xe bán tải và dòng xe 9 chỗ. Hiện nay mức thu lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu tại Hàn Nội là 12%, Hải Phòng và Đà Nẳng là 12% trong khi đó Thành Phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ là 10%
6.2 Phí lấy biển sổ
Phí ra biển số hiện nay tại Hà Nội là 20 triệu đồng và thành phố Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng, còn đối với các thành phố trực thuộc trung ương, trực thuộc tỉnh và các thị xã thì có mức là 1 triệu đồng. Các khu vực còn lại có mức thu là 200.000 đồng
6.3 Phí bảo trì đường bộ
Được quy định theo thông tư 133/2014/TT-BTC quy định về mức phí bảo trì đường bộ đối với xe tải như sau :
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) dưới 4 tấn thì mức đóng 1 tháng là 180.000 đồng
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) từ 4 tấn đến 8.5 tấn thì 1 tháng đóng 270.000 đồng
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) từ 8.5 tấn đến 13 tấn thì 1 tháng đóng 390.000 đồng
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) từ 13 tấn đến 19 tấn thì 1 tháng đóng 590.000 đồng
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) từ 19 tấn đến 27 tấn thì 1 tháng đóng 720.000 đồng
- Đối với xe tải và xe ô tô chuyên dùng có tổng khối lượng (bao gồm cả xe và hàng hóa) lớn hơn 27 tấn thì 1 tháng đóng 1.040.000 đồng
6.4 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Được quy định tại thông tư số 22/2016/TT-BTC đã quy định đối với xe tải có các mức tải trọng như sau :
- Đối với xe dưới 3 tấn thì mức đóng là 853.000 đồng
- Đối với xe từ 3 tấn đến 8 tấn mức đóng là : 1.660.000 đồng
- Đối với xe từ 8 tấn đến 15 tấn mức đóng là : 2.746.000 đồng
- Đối với xe trên 15 tấn mức đóng là : 3.200.000 đồng.
7. Làm sao để mua xe tải với giá rẻ nhất ?
Đây có thể là câu hỏi của rất nhiều bạn, hiện nay các dòng xe tải tại nước ta có một số được lắp ráp tại Việt Nam nhờ sự liên doanh của các tập đoàn xe lớn với các công ty tại nước ta, còn một số mẫu xe thì được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam và chính vì vậy thì thông thường các loại xe được nhập khẩu trực tiếp sẽ có giá mắc hơn so với các mẫu xe được lắp ráp trong nước.
Thương hiệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá của xe, chính vì vậy nếu muốn mua xe tải giá rẻ thì thương hiệu cũng là yếu tố bạn cần xem xét.
Tải trọng xe, chắc chắn là xe tải nặng sẽ mắc tiền hơn đối với các dòng tải nhẹ và trung bình
Việc mua xe tải với giá mắc hay rẻ tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn, chính vì vậy bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định.
Trên đây chính là những nhận định cơ bản về xe tải, phương tiện dùng để vận chuyển hàng hóa trên đường bộ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và hiệu quả mà nó có thể đem lại cho người sử dụng là vô cùng lớn. Trên thị trường xe tải hiện nay đang có rất nhiều thương hiệu lớn cạnh tranh nhau với nhiều mẫu mã xe tải đa dạng để bạn có thể chọn lựa, chính vì vậy mà trước khi mua hay đầu tư một chiếc xe tải thì người mua buộc phải suy nghĩ thật kỹ càng trước khi đưa ra quyết định vì nó sẽ có ảnh hưởng đến hiệu quả mà xe có thể mang lại cho mình trong thời gian sử dụng.
Tại AutoF chúng tôi có rất nhiều mẫu xe tải thuộc nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới với chất lượng được đảm bảo và giá cả vô cùng phù hợp chắc chắn sẽ làm cho bạn hài lòng, khi đến với chúng tôi tại AutoF.vn bạn còn được tư vấn một cách tận tình và giải đáp các thắc mắc để giúp bạn có thể lựa chọn được dòng sản phẩm mà mình mong muốn nhằm mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.