Nội dung bài viết Hybrid là gì? Các loại xe Hybrid trên thị trường Việt Nam
AutoF – Với xu thế phát triển của thời đại thì sự ra đời của các dòng xe Hybrid là một điều tất yếu, nó hướng đến hai mục tiêu là tối đa hóa sức mạnh của hệ thống động cơ cũng như tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu, đó chính là lời giải cho hai câu hỏi được đặt ra lớn nhất hiện nay đó chính là nâng cao hiệu suất động cơ và bảo vệ môi trường hạn chế tác động của khí thải vào môi trường để từ đó góp phần bảo vệ môi trường. Nội dung bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Hybrid là gì? Các dòng xe Hybrid đang được sử dụng tại nước ta.
Hybrid là gì? Hybrid công nghệ của tương lai
1. Hybrid là gì?
Hybrid là dòng xe có sự kết hợp hay còn được gọi là “lai tạo” giữ hệ thống động cơ đốt trong truyền thống và một hoặc nhiều hệ thống động cơ điện để từ đó có thể tạo ra được lực kéo. Khi hai loại động cơ này kết hợp lại với nhau thì xe có thể đạt được một hiệu suất tối ưu và đi kèm với đó là lượng khí thải ra bên ngoài môi trường sẽ có thể bị giảm đi một cách đáng kể, đây chính là cách để bảo vệ môi trường, hạn chế khí thải từ xe hơi.
2. Hybrid được chia ra làm mấy dạng?
Hiện nay thì Hybrid được chia ra làm 3 dạng chính như sau:
2.1 Hybrid nối tiếp (Series Hybrid)
Đây là mẫu sử dụng các motor điện nhằm mục đích là dẫn động trực tiếp để bánh xe chạy, khi đó nhiệm vụ của hệ thống động cơ đốt trong chỉ là chạy máy phát điện. Dạng này được xem như là kiểu nguyên sơ của Hybrid. Nhược điểm của mẫu Hybrid nối tiếp này chính là khả năng vận hành của nó chưa được trơn tru và hiệu quả năng lượng có thể mang lại cũng chưa cao, chính vì thế mà dạng Hybrid này hiện nay đã không còn được sử dụng nữa.
2.2 Hybrid song song (Parallel Hybrid)
Thiết kế dạng này thì hệ thống động cơ đốt trong vẫn giữ nhiệm vụ chính là cấp lực kéo cho hệ thống bánh xe, trong khi đó thì hệ thống động cơ điện lúc này chỉ đóng vai trò chính là hỗ trợ cho động cơ xăng trong trường hợp chiếc xe cần gia tốc nhanh lên. Trong trường hợp nếu mà lượng pin còn lại không đủ để xe tăng tốc thì khi đó động cơ điện sẽ thay thế cho hệ thống động cơ xăng và trở thành động cơ chính hoạt động để giúp xe có thể di chuyển trong điều kiện chậm. Pin sẽ được nạp lại nhờ vào hệ thống tái tạo năng lượng đến từ lực phanh chứ không thông qua motor điện. Ưu điểm của kiểu Hybrid song song là khả năng vận hành của nó rất tốt, tuy nhiên hiệu quả năng lượng lại không được đánh giá cao.
2.3 Hybrid nối tiếp/song song (series-parallel hybrid)
Đây chính là mẫu có sự kết hợp của cả hai dạng trên, nó chính là dạng cơ cấu Hybrid phức tạp nhất hiện nay và chi phí để sản xuất ra các Hybrid cơ cấu dạng này cũng khá cao. Nhờ vào hoạt động của bộ chia công suất mà phần năng lượng được sinh ra từ hệ thống động cơ đốt trong và động cơ được được biến thiên liên tục với mục đích chính là bổ trợ cho nhau để giúp xe có thể di chuyển một cách tốt nhất. Với cơ cấu hoạt động một cách luân phiên được diễn ra thì cụm pin của xe sẽ luôn được nạp đủ điện. Bên cạnh đó khi cần thì xe cũng có thể chuyển sang chế độ lái sử dụng duy nhất động cơ điện để phù hợp cho các khu vực có nhiều phương tiện cùng di chuyển hoặc khi đang kẹt xe. Ưu điểm của Hybrid nối tiếp/song song này là vừa đáp ứng được hiệu suất cho xe vừa cải tạo được hiệu quả nhiên liệu, chính vì thế mà mẫu Hybrid này đang được sử dụng cho rất nhiều loại xe trên thị trường hiện nay.
3. Ưu và nhược điểm của xe Hybrid
3.1 Ưu điểm của xe Hybrid
3.1.1 Thân thiện với môi trường
Đây chính là ưu điểm đầu tiên của xe Hybrid, theo như một báo cáo của cơ quan bảo vệ môi trường Hòa Kỳ thì một chiếc xe Hybrid thông thường sử dụng nhiên liệu ít hơn từ 30 cho đến 60% so với các dòng xe truyền thống, ít sử dụng nhiên liệu thì hàm lượng khí CO2 phát ra sẽ ít hơn rất nhiều so với các dòng xe truyền thống
Công nghệ Hybrid được ứng dụng trên xe ô tô mang lại hiệu quả cao
3.1.2 Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt
Dòng xe Hybrid nổi bật với khả năng tiết kiệm nhiên liệu một cách cực tốt từ đó tiết kiệm được một khoảng chi phí lớn dành cho chủ xe mang lại hiệu quả kinh tế cao
3.1.3 Thiết kế động cơ nhỏ gọn
Động cơ xăng của xe Hybrid được thiết kế nhỏ gọn hơn so với động cơ xăng truyền thống do có sự hỗ trợ trợ của động cơ điện. Việc này góp phần giúp giảm khối lượng của xe cũng như giảm lại phần diện tích lắp đặt hệ thống động cơ
3.1.4 Ít bị mất giá khi bán lại
Sau một thời gian sử dụng bạn muốn bán lại mẫu xe Hybrid thì giá bán sẽ không bị chênh lệch quá nhiều so với giá mua ban đầu, nó khác với các mẫu xe chạy bằng xăng thông thường ví chúng mất giá rất nhiều sau một thời gian sử dụng
3.2 Nhược điểm của xe Hybrid
3.2.1 Chi phí đầu tư xe Hybrid cao
Số tiền bỏ ra để đầu một chiếc xe Hybrid thường là rất cao so với các dòng xe chạy xăng thông thường, chính vì thế mà nó là một cản trở rất lớn đối với những người không có tài chính dồi dào
3.2.2 Chí phí bảo trì, bảo dưỡng cao
Đi kèm số tiền cao để đầu tư thì chi phí bảo trì bảo dưỡng của các dòng xe Hybrid xe Hybrid thường rất cao do nó có cấu tạo phức tạp hơn so với các dòng xe xăng truyền thống rất nhiều chính vì thế mà chủ xe buộc phải mang đến hãng để bảo hành sữa chữa chứ không thể mang đến các gara bên ngoài được.
3.2.3 Khả năng sinh công của động cơ nhỏ
Do động cơ của xe Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ xăng và motor điện, chính vì thế mà động cơ xăng được thiết kế nhỏ lại làm ảnh hưởng đến khả năng sinh công của động cơ không lớn bằng các loại động cơ xăng thông thường.
4. Các loại xe Hybrid trên thị trường Việt Nam
Mẫu xe Hybrid đầu tiên xuất hiện trên thế giới là vào tháng 12 năm 1997 đó là mẫu xe Toyota Prius Hybrid của hãng xe Toyota đến từ Nhật Bản. Đến nay sau hơn 23 năm thì mẫu xe Hybrid đã được rất nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới sản xuất vì những ưu điểm mà nó mang lại cho người sử dụng như: tiết kiệm nhiên liệu tốt, không xả ra các chất khí thải độc hại cho môi trường, không tạo ra tiếng ồn lớn trong quá trình vận hành.
Tại thị trường Việt Nam khi nhắc đến mẫu xe ô tô Hybrid thì hiện nay mới chỉ có Toyota Prius hybrid là nhà phân phối chính hãng duy nhất tại nước ta. Còn một số dòng xe Hybrid khác trên thị trường hiện nay như: Toyota Camry Hybrid, Avalon Hybrid, Lexus LS600h Hybrid,…đều do tư nhân nhập trực tiếp từ nước ngoài về. Có thể thấy được mẫu xe Hybrid bán tại Việt Nam chưa thật sự phổ biến tại nước ta, chính vì thế mà nó được nhiều khách hàng lựa chọn. Bên cạnh đó do chưa có các nhà phân phối chính thức nên khách hàng cũng rất e ngại khi mua các mẫu xe này qua những cửa hàng tư nhân nhập khẩu vì lo ngại ảnh hưởng đến việc bảo trì, bảo dưỡng xe khi cần.
5. Xe đạp Hybrid
Xe đạp Hybrid là loại xe lai nó được xem như là sự kết hợp giữa Road Bike và xe đạp MTB và có một số đặc điểm chính như sau:
Phần yên ngồi của xe thường được thiết kế khá rộng giúp cho người ngồi có được một cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu, thường thì xe đạp Hybrid được sử dụng cho những chuyên đi đường dài.
Xe đạp hybrid cũng là một trong những lựa chọn của rất nhiều người
Hệ thống khung sườn của xe đạp Hybrid được đánh giá là khá mạnh mẽ và cứng chắc với khả năng chịu được tải trọng lớn, khi cần thì có thể sử dụng xe như một chiếc xe chở hàng cỡ lớn để chuyển hàng hóa. Nhôm thép vẫn là vật liệu chính được sử dụng để làm khung sườn cho xe đạp Hybrid. Phần khung được thiết kế với trục khung chính có hướng nằm nghiêng và bên cạnh đó vẫn có một tuýp được đặt nằm ngang ở phía bên trên đối với các mẫu xe dành cho nam giới. Đối với các mẫu xe đạp Hybrid thì có sử dụng thêm sợi carbon để làm khung xe.
Phần lốp xe của xe đạp Hybrid được đánh giá là nhẹ hơn rất nhiều so với xe đạp MTB thế những nó vẫn có được sự linh động của xe đạp Road Bike. Mặt khác khả năng bám mặt đường của nó lại tốt hơn Road bike rất nhiều. Các rãnh trên lốp của xe đạp Hybrid lại có độ sâu nông hơn khi so với xe đạp MTB. Khi bom thì lốp của xe đạp Hybrid có thể được bơm với áp suất cao hơn sơ với xe đạp MTB nhưng không căng quá khi so với xe đạp Road Bike.
Một chiếc xe đạp Hybrid thông thường sẽ bao gồm từ 2 cho đến 3 dĩa trước, phần líp sau có thể lên đến 16-27 bộ líp gắn liền với nhau. Với thiết kế này thì người lái có thể cảm thấy dễ dàng và thoải mái trên mọi dạng địa hình.
Hệ thống giảm sốc có một vai trò vô cùng quan trọng đối với xe đạp Hybrid, hiện này thì phuộc nhúng hơn được áp dụng rất phổ biến cho dòng xe đạp Hybrid bởi nó vừa có khả năng hấp thụ các xung lực một cách tốt nhất và khối lượng của nó cũng không quá nặng giúp cho xe luôn vận hành một cách êm ái và nhẹ nhàng nhất có thể ngay cả trên những đoạn đường xấu với địa hình ghồ ghề. Bên cạnh đó xe đạp Hybrid còn được trang bị thêm hệ thống giảm sốc dưới yên với nhiệm vụ chính là tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi, giúp họ không bị đau mỏi khi chạy qua những đoạn đường giằng sốc.
Đối với dòng xe đạp Hybrid thì kiểu phanh kẹp má vẫn còn được sử dụng khá phổ biến vì nó có độ bền khá cao và hiệu quả trong việc xử lý các tính huống nên được rất nhiều khách hàng yêu chuộng. Thế nhưng nếu như bạn lựa chọn xe đạp Hybrid để di chuyển trên nhiều dạng địa hình khác nhau thì cách tốt nhất bạn nên chọn loại xe đạp Hybrid được trang bị hệ thống phanh đĩa vì nó có khả năng dừng tốt và thích hợp cho mọi điều kiện địa hình từ ẩm ướt cho tới lầy lội.
Bên cạnh đó thì xe đạp Hybrid còn được tích hợp thêm rất nhiều phụ tùng đi kèm như: đèn soi đường, đồng hồ tính giờ, hệ thống định vị,…các thiết bị này cũng góp phần giúp cho việc đạp xe của bạn trở nên tiện nghi và dễ dàng hơn rất nhiều.
6. Xe máy Hybird
6.1 Xe máy Hybrid là gì?
Xe máy Hybrid là dòng xe máy được trang bị hệ thống động cơ Hybrid xăng điện, mang đến sự tiện lợi trong việc duy trì nguồn năng lượng dành cho xe cũng như phát huy một cách tối đa công suất của xe.
Xe máy hybrid đang bắt đầu được mọi người đóng nhận
Một định nghĩa khác về xe máy Hybrid là loại xe được trang bị hệ thống động cơ đốt trong và motor điện trên cùng một chiếc xe.
6.2 Cấu tạo hệ thống động cơ Hybrid xăng- điện trên xe máy
Tùy thuộc vào thiết kế của mỗi hãng xe mà Hybrid sẽ có những sự khác biệt, thế nhưng nhìn chung về cơ bản thì hệ thống này sẽ bao gồm động cơ xăng có nhiệm chính là cung cấp nhiên liệu, motor điện hỗ trợ có nhiệm chính là trợ lực cho hệ thống động cơ xăng, bộ kiểm soát PCU, bình điện 12V và môt bình điện hybrid.
Hiện nay theo thiết kế chung thì hệ thống Hybrid sẽ được lắp đặt kết nối với bình điện hybrid ở phía sau của hộc đồ nằm ở dưới yên, trong khi đó bộ kiểm soát PCU nằm ở hộc đồ phía trước.
Bên cạnh nhiệm vụ chính là gia tăng sức mạnh cho hệ thống động cơ cũng như tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên thì hệ thống Hybrid nó còn mang lại một số tiện ích khác như cung cấp cho khách hàng tính năng đa chế độ khi lái với các lựa chọn khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của người lái xe với 3 chế độ như sau: chế độ D, chế độ S, chế độ Idling, để thay đổi giữa các chế độ này thì thông thường các hãng sẽ thiết kế thêm một công tắc để bạn có thể chuyển đổi một cách dễ dàng.
Trên thị trường hiện nay thì mẫu xe máy Hybrid đang bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng, tuy nhiên do vẫn còn quá mới mẻ và nhiều người vẫn chưa hiểu hết được vai trò của hệ thống Hybrid nên họ vẫn còn khá e dè trong việc lựa chọn. Tại thị trường Việt Nam thì Honda là hãng xe đi đầu trong việc đưa công nghệ Hybrid vào thiết kế của xe honda mà điển hình là mẫu xe Honda PCX 150cc.
Xe Hybrid ra đời là một xu thế tất yếu, nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như sự phát triển của thị trường, các lợi ích mà nó có thể đem lại là rất lớn cho người sử dụng và môi trường.