Nội dung bài viết Điểm nổi bật của hệ thống động cơ khí thải EURO 4
AutoF – Tại nước ta hiện nay để đối phó với việc biến đổi khí hậu và ô nhiễm mỗi trường thì bắt đầu từ ngày 1-1-2018 dựa trên quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đối với xe ô tô được lắp ráp hoặc được nhập khẩu về nước ta. Quy định này đã ảnh hưởng rất nhiều đến các thương hiệu xe ô tô vì nó buộc các thương hiệu này phải trang bị những hệ thống động cơ mới cho phù hợp với yêu cầu tại nước ta. Nội dung bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng này tìm hiểu về những ưu điểm của hệ thống động cơ khí thải EURO 4 này có thể mang lại và khả năng giảm thiểu thải ra các chất gây ô nhiễm của nó tốt đến mức nào.
Ô nhiễm khí thải xe ô tô đang là một vấn đề vô cùng nổi cộm trên toàn cầu
1. Giới thiệu sơ nét tiêu chuẩn khí thải EURO
1.1 Tiêu chuẩn khí thải EURO là gì?
Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới ngày càng phát triển cùng với việc số lượng ô tô ngày càng tăng thì lượng khí thải mà nó thải ra môi trường bê ngoài là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm ô môi trường. Chính vì vậy để hạn chế sự ảnh hưởng do khí thải của ô tô gây ra thì các nước châu Âu đã cùng nhau thống nhất và cho ra đời một tiêu chuẩn khí thải với tên gọi là EURO.
Tiêu chuẩn khí thải EURO là một quy định về việc kiểm soát nồng độ của các khí thải được phát sinh trong quá trình vận hành xe như: carbon monoxide (CO), nitrogen oxide (NOx), hydocarbons (HC) và các hạt vật chất. Các tiêu chỉ khí thải này và được hầu hết các thành viên của EU thông qua và áp dụng để tạo tính thống nhất.
1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của tiêu chuẩn khí thải EURO
1.2.1 EURO 1
Tiêu chuẩn khí thải đầu tiên ra đời vào năm 1993 với tên gọi là EURO 1, bắt đầu được đưa ra tại châu Âu từ tháng 7 năm 1992 tuy nhiên các quy định này hầu như chưa quá nghiêm ngặt như hiện nay. Điểm nổi bật trong tiêu chuẩn EURO 1 là vấn đề yêu cầu hầu hết xe chuyển sang sử dụng xăng không chì. Trong đó quy định với từng loại động cơ cũng có sự khác nhau như sau:
Đối với động xăng:
- CO: 2.72g / km
- HC + NOx: 0,97g / km
Đối với động cơ diesel:
- CO: 2,72 / g
- HC + NOx: 0,97g / km
- PM: 0.14g / km
1.2.2 EURO 2
Ra đời vào năm 1996, với quy định về việc làm giảm các giới hạn đối với carbon monoxide, cùng với đó là giới hạn kết hợp đối với hydrocacbon chưa cháy và nitơ oxi.
1.2.3 EURO 3
Ra đời vào đúng năm đầu của thế kỉ 21, EURO 3 cũng quy định nồng độ khác nhau giữa các hệ thống động cơ như sau:
Đối với động cơ xăng:
- CO: 2,2g / km
- HC + NOx: 0.5g / km
Đối với động cơ diesel
- CO: 1,0g / km
- HC + NOx: 0.7g / km
- PM: 0,08g / km
1.2.4 EURO 4
Ra đời vào năm 2005 với nhiều thay đổi mới trong quy định nồng độ của các chất gây ô nhiễm như sau:
Đối với động cơ xăng:
- CO: 1,0g / km
- HC: 0,10g / km
- NOx: 0,08g / km
Đối với động cơ diesel:
- CO: 0.50g / km
- HC + NOx: 0,30g / km
- NOx: 0,25g / km
- PM: 0.025g / km
Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đang được áp dụng tại Việt Nam
1.2.5 EURO 5
Được ban hành vào năm 2009, điểm mới của EURO 5 chính là sự ra đời của các bộ lọc hạt (DPF) được dành cho động cơ diesel. Cũng có sự khác nhua trong quy định nồng độ giữa động cơ xăng và động cơ diesel như sau:
Đối với động cơ xăng:
- CO: 1,0g / km
- HC: 0.10g / km
- NOx: 0,06g / km
- PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)
Đối với động cơ diese:l
- CO: 0.50g / km
- HC + NOx: 0.23g / km
- NOx: 0.18g / km
- PM: 0.005g / km
- PM: 6.0×10 ^ 11 / km
1.2.5 EURO 6
EURO 6 được ban hành vào năm 2014 và được áp dụng đối với tất cả những đăng ký mới từ tháng 9 năm 2015. Tiêu chuẩn nồng độ được quy định như sau:
Đối với động cơ xăng:
- CO: 1,0g / km
- HC: 0.10g / km
- NOx: 0,06g / km
- PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)
- PM: 6,0×10 ^ 11 / km (chỉ tiêm trực tiếp)
Đối với động cơ diesel:
- CO: 0.50g / km
- HC + NOx: 0.17g / km
- NOx: 0,08g / km
- PM: 0.005g / km
- PM: 6.0×10 ^ 11 / km
1.3 Ý nghĩa của tiêu chuẩn EURO
Mục tiêu mà tiêu chuẩn EURO hướng đến chính là giảm thiểu các khí thải có khả năng gây ô nhiễm môi trường và từng bước hướng đến một môi trường xanh sạch.
Thông qua tiêu chuẩn EURO các nước có thể đặt ra các quy định nhằm tiến hành loại bỏ các xe đã quá củ và tiêu chuẩn khí thải qua thấp cùng với khả năng gây ô nhiễm cao có thể ảnh hưởng đến môi trường.
TIêu chuẩn khí thải EURO 4 sẽ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe ô tô
Thông qua tiêu chuẩn EURO nó sẽ góp phần kích thước sự phát triển của nghành ô tô, bắt buộc các hãng phải ra sức đào sâu nghiên cứu nhằm tìm ra loại động cơ vừa tiết kiệm nhiên liệu cũng như hạn chế đươc việc thải các khí thải ô nhiễm ra bên ngoài môi trường.
2. Hiện tại nước ta đang áp dụng tiêu chuẩn EURO mấy và bắt đầu từ khi nào?
Sau một quá tình hội nhập và phát triển kinh tế thì nước ta bắt đầu hướng đến một sự phát triển bền vững và hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường. Chính vì thế một yêu cầu cấp bách đặt ra chính là quy định tiêu chuẩn khí thải dành cho ô tô, mô tô. Điều này đã được thể hiện thông qua Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg được ban hành vào năm 2011 đã vạch ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải dành cho ô tô và mô tô, xe hai bánh được lắp ráp trong nước hoặc nhập từ nước ngoài.
Theo quy định này thì từ ngày 1/1/2018 thì các loại xe ô tô mô tô được lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4. Lộ trình đến 1/1/2020 sẽ tiến hành áp dụng tiêu chuẩn EURO 5
3. Tại sao nước ta lại lựa chọn tiêu chuẩn EURO 4 để áp dụng trong lộ trình đầu tiên?
Ở tiêu chuẩn EURO 4, chúng ta có thể thấy được nó có nhiều điểm mới cũng như nồng độ các chất ô nhiễm cũng được kiểm soát một cách vô cùng nghiêm ngặt, chính việc này đã làm cho các hãng xe phải ra sức cải tạo hệ thống động cơ để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn này.
Với nồng độ khí thải được kiểm soát kỹ càng và ngày cảng giảm sẽ giúp cho môi trường không khí bị bị ảnh hưởng bởi các chất thải từ quá trình vận hành của xe.
4. Điểm nổi bật của động cơ khí thải EURO 4 là gì?
Sau đây là những điểm nổi bật của động cơ khí thải EURO 4 khi so với 1, 2, 3 để giúp nó có thể tích ứng với tiêu chuẩn khí thải EURO 4 được đặt ra
Tỉ số nén là một thông số vô cùng quan trọng nếu tỉ số nén cao thì quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ hiệu quả và ít hao tốn hơn góp phần tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế lượng khí thải sinh ra, động cơ khí thải EURO 4 được thiết kế phần tỉ số nén khá cao so với các động cơ khí thải trước đây.
Phần khói sinh ra trong quá trình xe vận hành của động cơ khí thải EURO 4 được đánh giá là ít hơn rất nhiều bởi thiết kế hiện đại của nó, phần nhiên liệu sinh ra sau quá trình phát nổ sẽ được xử lý ngay tức thì trước khi nó được đưa ra bên ngoài môi trường.
Cơ chế phun và nén nhiên liệu của động cơ khí thải EURO 4 được thiết kế theo kỹ thuật hoàn toàn mới nó có thể giúp cho người vận hành kiểm soát phần nhiên liệu tiêu hao một cách dễ dàng từ đó quản lý được và nâng cao thêm hiệu suất của xe nhằm hạn chế việc sử dụng nhiên liệu quá mức có thể sinh ra các chất ô nhiễm.
Nhìn chung động cơ khí thải EURO 4 ra đời là một sự thay thế vô cùng phù hợp dành cho các động cơ khí thải EURO trước đây, từ đó đáp ứng được các tiêu chuẩn về nồng độ khí thải vào môi trường theo quy định của tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
"Ghi chú: AutoF chỉ thông tin bài viết tham khảo đến bạn đọc, không cung cấp dịch vụ tư vấn qua điện thoại"