Nội dung bài viết
Nhu cầu sử dụng các loại rau củ quả, trái cây và các mặt hàng thủy sản ngày càng tăng,lượng hàng hóa cung cấp cho các chợ cùng các siêu thị là vô cùng lớn. Chính vì vậy cần phải có một phương tiện chuyên chở phù hợp để vừa có thể chở được một khối lượng hàng hóa lớn vừa có thể bảo quản các loại thực phẩm này để luôn giữ được độ tươi ngon và chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng. Từ chính những nhu cầu này đã dẫn đến sự ra đời của mẫu xe tải thùng đông lạnh. Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh đang là mẫu xe được rất nhiều khách hàng quan tâm để sử dụng cho việc chuyên chở các loại hàng hóa cần bảo quản lạnh này.
Xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL có hệ thống động cơ mạnh mẽ, khoang nội thất được trang bị đầy đủ các tiện nghi. Phần thùng xe được thiết kế vô cùng chắc chắn sử dụng các loại vật liệu có khả năng giữ nhiệt cực tốt, cùng với đó là hệ thống máy lạnh có khả năng làm lạnh nhanh và sâu giúp cho hàng hóa được bảo quản một cách tốt nhất. Trong nội dung bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mẫu xe đông lạnh EX8 GTL.
1. Ngoại thất xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL – Cabin dạng vuông, khí động học để hạn chế lực cản của gió
Nhìn bề ngoài thì Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh có thiết kế khá lớn và kềnh càng, đây có thể xem là đặc điểm chung của các dòng xe tải nặng.
Phần đầu cabin của xe đông lạnh EX8 GTL được thiết kế theo dạng hình vuông, đây là kiểu thiết kế khá mới nó dựa theo tiêu chuẩn châu Âu khác hoàn toàn với kiểu cabin hình bo tròn được sử dụng cho các mẫu xe trước đây của Hyundai. Tuy nhiên đầu cabin của xe vẫn dựa trên nguyên lý khí động học nhằm hạn chế tối đa lực cản của gió từ đó giúp cho xe có thể dễ dàng hơn trong việc tăng tốc mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu.
Lưới tản nhiệt của Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh được thiết kế với các lỗ lưới lớn nhằm làm mát cho hệ thống động cơ trong quá trình hoạt động. Phần mặt ngoài của lưới tản nhiệt được làm bằng nhựa và có đính thêm logo Hyundai được mạ crom sáng bóng.
Hệ thống đèn pha và xi nhan của xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL được thiết kế theo kiểu xếp chồng với phần kính thủy tinh có nhiều phản quang đa điểm, chúng sẽ kết hợp với công nghệ chiếu sáng halogen truyền thống để tạo ra cường độ ánh sáng lớn cho đèn. Từ đó đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng cho các bác tài khi điều khiển xe di chuyển vào ban đêm, đảm bảo tầm nhìn khi lái xe.
Cản trước của Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh được làm từ vật liệu chính là thép chịu với độ bền cực cao. Nó sẽ hấp thụ các lực tác động vào cabin khi có xảy ra va chạm. Ngoài ra thì hai bên của cản trước còn trang bị thêm hai đèn sương để hỗ trợ chiếu sáng khi xe di chuyển dưới điều kiện thời tiết mưa lớn hoặc có nhiều sương mù
Gương chiếu hậu của xe đông lạnh EX8 GTL được thiết kế theo dạng hai hộc. Phần hộc trên là phần gương có bản lớn để các bác tài có được gốc nhìn rộng khi điều khiển xe. Hốc gương thứ hai là gương dạng cầu lồi, kiểu gương này có ưu điểm là hạn chế các điểm chết để giúp các bác tài quan sát được các phương tiện đang di chuyển hai bên thân xe hoặc phía sau xe một cách dễ dàng.
Kính chắn gió của xe đông lạnh EX8 GTL được thiết kế với gốc nghiêng khoảng 40 độ và bề rộng khá lớn, giúp cho tầm nhìn xa của các bác tài luôn được đảm bảo trong quá trình điều khiển xe. Bên cạnh đó thì với hai cần gạt nước các bác tài hoàn toàn có thể yên tâm khi điều khiển xe dưới điều kiện trời mưa mà không sợ bị ảnh hưởng tầm nhìn.
Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh có hai màu để khách hàng có thể lựa chọn là màu xanh và trắng. Màu sơn của xe là lớp sơn tĩnh điện được sản xuất theo công nghệ Metalic hiện đại với khả năng chống bong tróc cực tốt. Ngoài ra sơn cũng rất bền màu và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết.
Với thiết kế chắc chắn và tải trọng hàng hóa lên đến 6.4 tấn thì Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh chính là một sự lựa chọn phù hợp để chuyên chở các loại hàng hóa cần được bảo quản lạnh trong suốt quá trình di chuyển.
2. Nội thất Hyundai EX8 GTL – Không gian cabin được thiết kế khá rộng
Cũng như hầu hết các mẫu xe xủa Hyundai thì cabin của xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL cũng có một không gian cabin vô cùng rộng rãi nó tạo cho người ngồi phía bên trong một sự thoải mái và tránh đi sự ngột ngạt khi phải ngồi quá lâu.
Phía trong cabin của Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh có trang bị 3 ghế ngồi dành cho tài xế và 2 ghế phụ. Điểm chung của 3 ghế ngồi này là đều được lót nệm và bọc nỉ để tạo nên cảm giác êm ái và dễ chịu. Cùng với đó là phần thân ghế có độ nghiêng khoảng 30 độ để giúp phần lưng của người ngồi không bị quá mỏi khi phải ngồi lâu. Riêng đối với ghế tài thì để giúp các bác tài có được tư thế ngồi thoải mái nhất thì ghế có thêm tính năng cân bằng hơi và tịnh tiến lên xuống khá hiện đại.
Để giúp cho quá trình điều khiển xe của các bác tài trở nên một cách dễ dàng và không tiêu tốn quá nhiều sức lực thì Hyundai đã trang bị một hệ thống hỗ trợ lái vô cùng hiện đại cho xe đông lạnh EX8 GTL gồm có: tay lái có tính năng trợ lực, vô lăng 4 chấu gật gù, hệ thống cần gạt điều chỉnh đèn xi nhan và cần gạt nước, cụm đồng hồ trung tâm cung cấp các thông số của xe trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó thì tablo với hệ thống các nút điều chỉnh được thiết kế khá hợp lý và khoa học, nó giúp cho thao tác của các bác tài trở nên thuận tiện và khá dễ dàng.
Ngoài ra để giúp cho “ngôi nhà nhỏ” được đầy đủ tiện nghi hơn thì Hyundai còn trang bị thêm nhiều thiết bị phụ trợ khác để bác tài có thể sử dụng trong quá trình điều khiển xe như: hệ thống máy lạnh 2 chiều công suất lớn với khả năng làm lạnh nhanh mang lại không khí mát mẻ tạo cảm giác thoải mái, đầu CD với các tính năng như phát nhạc và Fm là một công cụ giải trí vô cùng tuyệt vời, đèn trần cabin với khả năng chiếu sáng, hốc chứa đồ là nơi lưu giữ các loại giấy tờ vô cùng phù hợp,…
Nhìn chung không gian cabin của xe tải đông lạnh EX8 GTL được trang bị khá là đầy đủ kết hợp cùng với không gian rộng rãi mang đến cho các bác tài một cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu khi ngồi trong “ngôi nhà nhỏ” của mình để điều khiển xe.
3. Động cơ xe đông lại Hyundai EX8 GTL – Động cơ mạnh mẽ, bền bỉ
Như đã biết thì Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh có khả năng chuyên chở được một lượng hàng hóa lên đến 6.4 tấn. Vì thế để đảm bảo xe có thể tải được hàng và di chuyển trên nhiều dạng địa hình tại nước ta mà chủ yếu là đồi núi thì Hyundai phải trang bị cho xe một mẫu động cơ mạnh mẽ và có độ bền cao.
Để đáp ứng các điều kiện trên thì Hyundai đã trang bị cho EX8 GTL thùng đông lạnh mẫu động cơ D4CC, một trong những mẫu động cơ hiện đại bậc nhất của hàng, mặc dù dung tích xi lanh nhỏ nhưng khả năng sinh công của nó rất lớn lên đến 160 Ps
D4CC là kiểu động cơ diesel có cấu tạo 4 kỳ, 4 xi lanh nằm thẳng hàng và còn được trang bị thêm turbo tăng áp để gia tăng sức mạnh,động cơ được làm mát bằng nước. Dung tích xi lanh của động cơ là 2891 cc với công suất tối đa có thể đạt được là 160 Ps tại 3000 vòng/phút. Moment xoắn cực đại là 40 N.m tại 2500 vòng/phút
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của D4CC khá tốt nhờ vào hệ thống điều tiết phun nhiên liệu điện tử Common rail. Thông qua kim xăng thì hệ thống này sẽ điều tiết nhiên liệu phun vào buồng đốt phù hợp để động cơ tạo lực kéo cho xe. Từ đó tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu mang lại ưu điểm cho Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh
Xe được trang bị loại hộp số M6AR1, đây là mẫu hộp số cơ học với độ bền cao và khả năng chuyển số nhanh chậm được thực hiện một cách dễ dàng. M6AR1 gồm 5 số tiến và 1 số lùi trong đó có đồng tốc từ cấp 1 đến cấp 5 và cấp 5 là cấp vượt tốc.
Hệ thống khí thải của EX8 GTL thùng đông lạnh đạt mức EURO 4. Đây cũng chính là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng tại nước ta cho các mẫu xe tải được ban hành bởi nhà nước
Nhìn chung với động cơ D4CC thì Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh có thể dễ dàng chinh phục các dạng địa hình và hoàn thành công việc chuyên chở hàng hóa một cách dễ dàng
4. Hệ thống an toàn xe tải đông lạnh Hyundai EX8 GTL
Để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành cũng như khi lưu thông trên đường thì hệ thống an toàn của EX8 GTL thùng đông lạnh phải được chú trọng rất nhiều
Khung sắt xi được xem như là “xương sống” của mỗi chiếc xe tải chính vì thế mà Hyundai luôn rất chú trọng phần này khi thiết kế. Đối với xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL thì vật liệu được chọn là khung sắt xi chính là thép chịu lực, thép được sử dụng đều phải được xử lý nhiệt để tăng độ bền và khả năng chịu tải. Để tạo ra 1 bộ khung sắt xi thì Hyundai đã sử dụng công nghệ dập nguyên khối hiện đại nhất để tạo ra một bộ khung liền khối với khả năng tải năng tốt nhất. Bên cạnh đó để hạn chế gỉ sét cũng như ăn mòn sau thời gian sử dụng và tác động của yếu tố thời tiết thì Hyundai có sơn thêm một lớp sơn chống gỉ lên phần sắt xi của xe.
Hệ thống phanh chính của xe đông lạnh EX8 GTL là kiểu phanh tang trống dẫn động khí nén 2 dòng, kiểu phanh này khá phổ biến hiện này vì hiệu quả mà nó mang lại là rất cao nhờ vào khả năng bám mặt đường cực tốt. Các bác tài hoàn toàn có thể yên tâm khi gặp phải các tình huống bất ngờ khi lưu thông trên đường. Ngoài ra thì xe còn được trang bị thêm phanh tay và một hệ thống phanh phụ dạng cơ với khả năng tác động lên trục thứ cấp của hộp số để giảm tốc độ
Hệ thống treo của Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh là sự kết hợp của giảm chấn thủy lực, lá nhíp dày và thanh cân bằng. Góp phần mạng lại sự cân bằng và khả năng chịu tải luôn ở mức cao nhất cho xe.
Kính chắn gió của EX8 GTL thùng đông lạnh được bọc thêm một lớp laminate nhằm hạn chế quá trình vỡ cục bộ của kính khi có xảy ra va chạm. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người ngồi phía bên trong cabin
Ngoài các hệ thống an toàn chính ra thì xe còn được trang bị thêm hệ thống ABS, hệ thống điều tiết lực phanh đều lên 4 bánh xe, hệ thống hỗ trợ đỗ dốc,..
Nhìn chung thì hệ thống an toàn của EX8 GTL thùng đông lạnh thiết kế vô cùng kỹ càng với mục tiêu là mang lại sự an toàn tối đa cho xe trong quá trình di chuyển trên đường, hạn chê các sự cố có thể xảy ra đến mức thấp nhất
Xem thêm: Giá xe chi tiết các dòng xe đông lạnh Hyundai khác
5. Thiết kế thùng xe và hệ thống dàn lạnh của EX8 GTL thùng đông lạnh
Như đã đề cập ở phần trên thì phần thùng xe và hệ thống dàn lạnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo quản hàng hóa và đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn ở mức tốt nhất trong quá trình vận chuyển. Vậy phần thùng xe và hệ thống lạnh của Hyundai EX8 GTL thùng đông lạnh được thiết kế như thế nào?
5.1 Thiết kế hệ thống lạnh của xe EX8 GTL
Với nhiệm vụ chính là cung cấp hơi lạnh đúng như nhiệt độ cần bảo quản của từng loại hàng hóa thì đòi hỏi hệ thống lạnh phải hiện đại với có chức năng làm lạnh sâu và nhanh.
Hệ thống lạnh sử dụng cho EX8 GTL thùng đông lạnh chính là mẫu máy Thermal master T1400. Mẫu máy này có cấu tạo gồm 4 phần là: dàn nóng, dàn lạnh, lốc nén, phụ kiện lắp đặt
Thông số kỹ thuật của dàn lạnh Thermal master T1400:
- Công suất làm lạnh:
- Ở 0°C (32°F): Công suất là 3250 (W), 11090 (Btu/hr)
- Ở -20°C (-4°F): Công suất là 1900 (W), 6485 (Btu/hr)
- Ở -25°C (-13°F): Công suất là 1550 (W), 5290 (Btu/hr)
- Phần môi chất làm lạnh chính bao gồm: HFC R-134a hoặc R - 404a không Chlorine
- Lốc nén được vận hành bởi động cơ xe, sử dụng model TM15 với dung tích 147cc
- Chế độ xả đáy của hệ thống lạnh: Xả đá bằng gas nóng tự động hoặc có thể xả đáy bằng tay theo chu kỳ và thời gian cài đặt
- Điện áp của hệ thống lạnh: DC voltage: 12V hoặc 24V
- Khả năng làm lạnh của Thermal master T1400 khá sâu đến -25°C và khả năng giữ nhiệt cũng rất tốt
5.2 Thiết kế thùng xe của EX8 GTL thùng đông lạnh
- Để giữ nhiệt độ lạnh luôn ở đúng mức yêu cầu thì phần thùng xe cần được thiết kế có khả năng giữ nhiệt và hạn chế nhiệt bị thất thoát một cách tốt nhất.
- Kết cấu chính của thùng xe đông lạnh EX8L bao gồm phần đà dọc và đà ngang. Vật liệu chính được sử dụng để làm phần đà dọc và đà ngang là nhôm Z120 với độ bền cao và khả năng chịu lực tốt.
- Để hạn chế trơn trượt khi thao tác trên sàn cũng như tiện lợi cho việc thoát nước thì sàn xe được làm từ inox 304 và được thiết kế dạng dập sóng.
- Sử dụng công nghệ hàn tít để kế nối phần vách hông, đầy và nóc thùng xe lại với nhau. Với công nghệ hàn tít thì sự kết nối của các bộ phận này sẽ được đảm bảo vô cùng chắc chắn.
- Để giữ được nhiệt độ và tránh thất thoái thì phần mặt trong của thùng xe đã sử dụng các tâm panel có độ dày lên đến 70 mm để lót phía trong. Nhiệt độ sẽ không bị thất thoát ra phía bên ngoài trong quá trình xe di chuyển.
- Phần cản sau của thùng xe ngoài nhiệm vụ hạn chế lực tác động còn kiêm luôn nhiệm vụ là bậc để di chuyển lên xuống . Vật liệu chính để làm cản sau chính được làhợp kim nhôm hoặc inox dập lá me sau đó được ốp thành hộp.
- Phía bên trong và bên ngoài thùng xe của xe đông lạnh EX8L được trang bị tổng cộng 9 đèn bao gồm: đèn thùng 1 cái, đèn hông dạng led 4 cái, đèn biển số 2 cái và đèn lái sau 2 cái.
Với thiết kế ngoại thất hiện đại, không gian nội thất rộng rãi đầy đủ trang bị, động cơ mạnh mẽ, thùng xe có khả năng giữ nhiệt tốt cùng hệ thống làm lạnh nhanh và sâu giúp cho xe đông lạnh Hyundai EX8 GTL trở thành một lựa chọn không thể phù hợp hơn cho các doanh nghiệp vận tải trong việc vận chuyển các loại hàng hóa cần bảo quản lạnh.