Nội dung bài viết Quy định cải tạo thùng xe tải năm 2020
AutoF – Một trong những vấn đề được nhiều chủ xe quan tâm nhất hiện nay là về quy định trong việc cải tạo thùng xe tải năm 2020 bởi vì nó bắt buộc chủ xe phải có những điều chỉnh thích hợp nhằm đảm bảo an toàn sau khi đã cải thiện thùng xe. Như đã biết hiện nay có rất nhiều loại xe chuyên dụng được thiết kế nhầm phục vụ cho những mục đích riêng của người mua, chính vì vậy để kiểm soát việc thay đổi thiết kế thùng xe thì Bộ Giao Thông Vận Tải đã đưa ra Thông tư 85/2014/TT-BGTVT tại đây quy định một cách rõ ràng và cụ thể những gì mà người thực hiện cải tạo phải làm theo để tránh sai phạm và có nguy cơ bị xử phạt. Nội dung bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn đọc những quy định đó để các bạn nắm và thực hiện
Quy định và thủ tục cải tạo thùng xe tải 2020
1. Cải tạo xe cơ giới là thực hiện những việc gì?
Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ nét về định nghĩa cải tạo xe cơ giới là gì trước khi tìm hiểu tiếp về các quy định cải tạo xe cơ giới.
Cải tạo xe cơ giới là việc tiến hành thay đổi kết cấu, hình dạng cũng như việc phân bổ và bố trí các bộ phận của xe, ngoài ra việc thay đổi các thông số và đặc tính kỹ thuật cũng như là những nguyên lý hoạt động của một bộ phận hoặc toàn hệ thống xe đều được xem là hoạt động cải tạo.
Tuy nhiê trong trường hợp chủ xe tiến hành thay thế toàn bộ hệ thống có cùng kiểu thiết kế với bản nguyên mẫu do nhà sản xuất cung cấp thì trường hợp này không được tính là cải tạo xe cơ giới.
Đối với việc cải tạo thùng xe tải đó chính là những việc làm thay đổi kích thước, loại chất liệu làm thùng xe khác đi so với nguyên bản ban đầu từ nhà sản xuất thì được gọi là cải tạo thùng xe. Việc cải tạo này phải được thực hiện đúng như những yêu cầu của pháp luật quy định.
2. Những loại hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện việc cải tạo thùng xe tải
Trước khi thực cải tạo thùng xe tải thì chủ xe cần trình báo với cơ quan quản lý và thực hiện cung cấp đầy đủ thông tin cũng như các loại giấy tờ cần thiết và nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, sau đó thì việc cải tạo mới được thực hiện. Việc trình báo cơ quan quản lý là một yêu cầu bắt buộc vì cơ quan quản lý phải xem xét và kiểm tra tính an toàn cũng như khả thi của các cải tiến trước khi xét duyệt hồ sơ.
Các hồ sơ mà chủ xe cần chuẩn bị cho việc cải tạo thùng xe tải bao gồm:
- Một bản thuyết minh các thiết kế kỹ thuật của xe, bản thuyết mình này phải dựa vào mục A phần phụ lục I trong Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (yêu cầu nộp bản chính)
- Một bản vẽ kỹ thuật dựa theo mục B phụ lục I trong Thông tư 85/2014/TT-BGTVT
Yêu cầu đều nộp bản chính cho bản vẽ và bản thuyết minh.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì tiến hành nộp cho cơ quan nào?
Sauk hi chủ xe đã chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cần thiết đúng theo nhu cầu của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT thì chủ xe tiến hành nộp hồ sơ đến Cục Đăng Kiểm Việt Nam hoặc là Sở Giao thông Vận tải tại các tỉnh nơi xe được đăng ký, đây chính là cơ quan có nhiệm vụ thẩm định những cải tạo thùng xe tải. Sau khi nhận hồ sơ của bạn thì hai cơ quan này sẽ tiến hành quá trình thẩm định để xem những cải tạo mà bạn định thực hiện có ổn và an toàn hay không, nó có phù hợp với kết cấu của xe hay không. Nếu như mọi thứ đều ổn và an toàn thì các cơ quan này sẽ tiến hành phê duyệt để bạn có thể tiến hành các cải tạo thông qua việc cấp giấy chứng nhận đã thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới với phần bản vẽ mà chủ xe đã cung cấp.
Sau khi nhận được giấy thẩm định này thì bạn có thể tiến hành cải tạo thùng xe tải theo như bản vẽ lúc đầu đã cung cấp choc ơ quản kiểm tra. Tuy nhiên sau khi đã hoàn thành các cải tạo thì bạn phải tiến hành đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, bước này được xem như là bước để các cơ quan quản lý kiểm tra lại bạn có làm đúng như những gì mà các cơ quan quản lý đã thẩm định cho bạn không để tránh trường hợp làm sai bản vẻ hoặc cố tình làm thêm.
3. Một số quy định về cải tạo thùng xe tải năm 2020
Những quy định về cải tạo thùng xe tải được ghi rõ tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT như sau:
Không được tiến hành việc cải tạo hoặc thay đổi mục đích sử dụng đối với các xe tải có thời gian sử dụng hơn 15 năm, thời gian được tính bắt đầu từ ngày sản xuất cho đến ngày mà xe đi thẩm định cải tạo.
Quy định cải tạo thùng xe tải được ghi rõ tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT
Đối với các loại xe tải được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc lắp ráp trong nước mà thời gian sử dụng chưa qua 6 tháng bắt đầu tính từ ngày tiến hành kiểm định an toàn kỹ thuật môi trường lần đầu tiên cho đến khi thẩm định cải tạo thì không được đăng ký cải tạo thùng xe. Có một số trường hợp ngoại lệ nếu như xe tải đó được cải tạo thành xe tập lái hoặc được cải tạo để lắp thêm phần mui phủ đối với các xe tải thùng hở thì không cần tính khoảng thời gian 6 tháng.
Không tiến hành việc cải tạo để tăng chiều dài của toàn bộ xe ngoại trờ trường hợp nó được cải tạo thành các loại xe chuyên dụng để phục vụ một số nhu cầu đặc biệt.
Đối với các dòng xe tải hoặc xe bồn xi téc đã được cải tạo thành một loại xe khác sau đó lại khôi phục lại bản nguyên mẫu thì khi cải tạo không được tăng thêm kích thước của phần lòng thùng xe và thể tích bồn xi téc.
Phần khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông của các xe tải sau khi đã được cải tạo thì cần phải đảm bảo một số quy định như sau: giá trị của nó không được phép lớn hơn giá trị của toàn bộ khối lượng theo như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất cũng như quy định về khối lượng toàn bộ được tham gia giao thông trên đường theo các quy định về tải trọng cầu đường.
Đối với các dòng xe tải lắp thêm phần mui phủ thì phần chiều cao của thành thùng xe phải được giữ nguyễn không thay đổi so với kết cấu lúc ban đầu của nhà sản xuất.
4. Một số quy định xử phạt đối với các trường hợp cải tạo thùng xe sai quy định
Việc cải tạo thùng xe tải sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính với các mức khác nhau và được quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:
Nếu tài xế điều khiển xe tải có kích thước thùng xe không đúng với kích thước nguyên mẫu của nhà sản xuất hoặc so với thiết kế cải tạo đã được cơ quan quản lý kiểm tra và thẩm định thì mức phạt sẽ là từ 800.000 VNĐ cho đến 1.000.000 VNĐ được quy định tại điểm đ khoản 3 điều 16 của nghị định.
Đối với các trường hợp tự ý thay đổi thổng thành khung, tổng thành máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động hoặc tiến hành thay đổi hình dàng, kích thước xe hoặc thùng xe, lắp hoặc tháo bớt số ghế giường nằm không theo đúng như thiết kế gốc của nhà sản xuất hoặc cải tạo đã được cơ quan quản lý phế duyệt thì mức phạt sẽ từ 6.000.000 VNĐ cho đến 8.000.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 12.000.000 VNĐ cho đến 16.000.000 VNĐ đói với tổ chức. Ngoài ra khi thay đổi mục đích sử dụng và tính năng của xe thì cũng tính theo mức phạt trên. Mức phạt này được quy định tại điểm a, khoàn 9 điều 30 của nghị định.
Những quy định về việc cải tạo thùng xe tải đã được cơ quan quả lý nêu rất rõ và thủ tục cũng đã được hướng dẫn một cách rất rõ ràng, chính vì vậy mà khi tiến hành cải tạo chủ xe cần chấp hành nghiệm chỉnh các quy định để tránh việc bị xử phạt.