Nội dung bài viết bộ chia điện là gì? Cấu tạo bộ chia điện trên xe ô tô?
AutoF – Hệ thống đánh lửa đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống động cơ. Một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống đánh lửa đó chính là bộ chia điện, nếu không phải là dân trong nghề và kiến thức về xe thì chắc chắn bạn sẽ không biết được nó là gì. Vậy bộ chia điện là gì ? Chúng được cấu tạo và có vai trò như thế nào trong hệ thống đánh lửa cũng như nguyên lý hoạt động của chúng là gì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thông qua nội dung bài viết ngày hôm nay
Bộ chia điện là bộ phận có vai trò rất quan trong đối với hệ thống đánh lửa
1. Bộ chia điện là gì?
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu để biết được bộ chia điện thật ra là bộ gì và vai trò của chúng như thế nào đối với hệ thống đánh lửa và động cơ xe
Bộ chia điện là bộ phận vô cùng quan trọng của hệ thống đánh lửa nó có nhiệm vụ chính là tạo nên những xung điện tại mạch sơ cấp của hệ thống đánh lửa và tiếp theo đó là tiến hành phân phối điện cao thế đến các xy lanh theo đúng như thứ tự nổ của hệ thống động cơ và vào đúng thời điểm
Như vậy có thể thấy nhiệm vụ chính của bộ chia điện trong hệ thống đánh lửa đó chính là phân chia dòng điện cao áp theo thứ tự một cách chính xác nhất và đúng thời điểm để đảm bảo cho việc đánh lửa được thực hiện.
2. Cấu tạo của bộ chia điện trên xe ô tô
Như đã đề cập ở phần trên thì bộ chia điện là một bộ phận vô cùng quan trọng của hệ thống đánh lửa. Vậy bộ chia điện được cấu tạo như thế nào và bao gồm mấy bộ phận?
Bộ phận chia điện được cấu tạo từ 3 bộ phận chính là:
- Bộ tạo xung điện
- Bộ phận chia điện
- Cơ cấu điều chỉnh gốc đánh lửa
2.1 Bộ tạo xung điện
Đây là bộ phận tạo xung theo kiểu vít lửa nó được cấu tạo bao gồm các bộ phận như: cam 1, mâm tiếp điểm và tụ điện
Đối với cam 1 thì nó sẽ được lắp lỏng trên phần trục của bộ chia điện và sau đó mắc vào bộ điều chỉnh ly tâm
Đối với phần mâm tiếp điểm trong các bộ phận chia điện nó sẽ được cấu tạo bao gồm 2 mâm là phân mâm trên tức mâm di động và mâm dưới hay còn gọi là mâm cố định. Nằm giữa hai phần mâm này là phần ô bi. Bên cạnh đó thì phần mâm trên còn có thể quay một gốc tương ứng với mâm dưới nhằm mục đích phục vụ việc điều chỉnh phần gốc đánh lửa sớm hơn
Đối với phần má vít thì cần có thêm tiếp điểm để có thể quay quanh chốt, bên cạnh đó phải cách điện với mass và sau đó được nối với vít bắt dây ở phía bên của bộ phận chia điện thông qua các đoạn dây và thông qua các lò xo
Thông thường thì phần tiếp điểm luôn ở trạng thái đóng nhờ vào các lò xo lá. Tuy nhiên phần khe hở giữa các má vít khi nó ở trạng thái mở hết thì thường sẽ bằng 0.3-0.5 mm. Để điều chỉnh khoảng cách giữa chúng thì chúng ta có thể nới vít hãm rồi sau đó tiến hành xoay vít để điều chỉnh lệch tâm, khi ấy thì phần lệch tâm của vít điều chỉnh sẽ có tác dụng lên phần nạng của giá má vít tĩnh và làm cho nó xoay đi một ít từ đó làm cho phần khe hở của tiếp điểm có sự thay đổi
Khi mà phần cam bị tác động và quay thì phần vấu cam cũng sẽ lần lượt tác động lên các gối cách điện của cần tiếp điểm và sau đó làm cho các tiếp điểm được mở ra có nghĩa là xảy ra hiện tượng đánh lửa. Ngược lại khi di chuyển qua vấu cam thì tiếp điểm sẽ đóng lại dưới tác động của lò xo lá
2.2 Cơ cấu điều chỉnh gốc đánh lửa
Đối với bộ phận cơ cấu điều chỉnh gốc đánh lửa thì bộ phận này sẽ có 3 cơ cấu điều chỉnh như sau:
- Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa ly tâm
- Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa chân không
- Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa theo trị số octane
2.2.1 Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa ly tâm
Đối với cơ cấu điều chỉnh gốc đánh lửa ly tâm thì bộ phận điều chỉnh này khi làm việc sẽ tùy thuộc vào tốc độ của động cơ
Cấu tạo của bộ điều chỉnh gốc đánh lửa ly tâm bao gồm các bộ phận sau:
- Phần giá đỡ quả văng được lắp chặt vào trục của bộ chia điện, ngoài ra hao quả văng được đặt trên giá và chúng có thể xoay quay chốt cảu quả văng và đồng thời chúng cũng trở thành giá móc lò xo
- Các lò xo thì một phần sẽ mắc vào chốt còn một phần móc vào giá trên quả văng. Khi ấy thì các lò xo sẽ luôn kéo các quả văng về hướng của trục
Lưu ý là trên mỗi quả văng luôn có một cái chốt, nhờ vào 2 chốt này mà bộ điều chỉnh ly tâm sẽ được gắn vào phần rãnh trên thanh ngang của phần cam
2.2.2 Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa chân không
Cơ cấu làm việc của bộ điều chỉnh gốc đánh lửa chân gốc phụ thuộc vào mức tải của hệ thống động cơ
Có cấu tạo là một hộp kính bằng cách ghép hai nửa của chúng lại với nhau. Phía bên trong có một màn đàn hổi để phân tách giữa hai buồng
Bên trong hộp kính sẽ có bao gồm hai buồng thì một buồng luôn thông với khí quyển và cũng chịu áp suất của khí quyển. Còn buồng còn lại sẽ thông với lỗ ở phái bướm ga bằng các ống nối và phần buồng này sẽ chịu sự thay đổi áp suất của phần phía dưới bướm ra
Ngoài ra thì trên màng còn được trang bị thêm cần kéo với một đầu của cần kéo được mắc vào phần chốt của mâm tiếp điểm hay còn gọi là mâm trên. Lò xo được trang bị sẽ luôn ép màng về một hướng, sức căng của lò xo khi ấy sẽ được điều chỉnh thông qua các đệm
Cả bộ điều chính gốc đánh lửa chân không được bắt vào phần thành bên của bộ chai điện thông qua hai ốc vít
2.2.3 Bộ điều chỉnh gốc đánh lửa theo trị số octane
Mẫu bộ điều chỉnh gốc đánh lửa theo trị số octane thường được sử dụng trên một số loại động cơ ô tô có thể sử dụng được nhiều loại xăng với trị số octan và tốc độ cháy khác nhau. Chính vì điều này mà gốc đánh lửa sớm sẽ phụ thuộc vào sự thay đổi cảu trị số octane
3. Nguyên lý hoạt động của bộ chia điện
Với bộ chia điện thì chúng sẽ tiến hành chia nguồn điện cao áp từ boobin đến các xy lanh. Vậy nguyên lý hoạt động của bộ chia điện là như thế nào?
Nguyên tắc hoạt động của bộ chia điện là dựa vào bộ chia điện và con quay được gắn ở phần đầu
Nguyên tắc hoạt động chung của bộ chia điện chính là dựa vào trục bộ chia điện và con quay gắn ở phần đầu. Khi cuộn thứ cấp được phép kết nối với con quay và phần nắp các bộ chia điện có thêm các đầu nối với các dây cao ấp đến các xi lanh, nếu con quay quay tròn thì nó sẽ tiến hành chia nguồn điện cao áp đến các xi lanh dựa theo một thứ tự nhất định
4. Nếu bộ phận chia điện bị hư hỏng thì sẽ gây ảnh hưởng như thế nào?
Như đã tìm hiểu ở phần trên thì nhiệm vụ chính của bộ chia điện chính là phân chia dòng điện cao áp đến từng xi lanh. Chính vì thế nếu như bộ chia điện gặp sự cố thì nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa và hệ thống động cơ. Vì thế nếu để bộ chia điện hoạt động lâu ngày mà không có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng một cách hợp lý thì sẽ xuất hiện các nguy cơ sau:
- Hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động yếu do sau một thời gian dài sử dụng dưới tác động của các yếu tố vật lý thì bộ chia điện sẽ bị hao mòn và không còn khả năng hoạt động tốt nhất ban đầu. Khi ấy chúng ta cần kiểm tra thay mới để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt và không làm ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của động cơ
- Phần khe hở giữa má tĩnh và má động sau một thời gian sử dụng sẽ bị ăn mòn và chúng ta không thể điều chỉnh khoảng cách giữa chúng theo đúng như yêu cầu ban đầu. Từ đó dẫn đến khả năng đánh lửa của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và thông thường là hệ thống đánh lửa sẽ bị yếu đi
- Ngoài ra sau một thời gian sử dụng thì phần màng của bộ điều chỉnh áp thấp trong bộ chia điện cũng sẽ bị hở nhiều hơn do sự ăn mòn
- Rotor tín hiệu bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng dẫn đến việc tín hiệu truyền đi cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Từ đó làm ảnh hưởng đến thời điểm đánh lửa (có thể trước hoặc sau, nhìn chung là lệch so với thời điểm cần đánh).
Nhìn cung thì chúng ta có thể thấy được bộ chia điện có một vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống đánh lửa nói riêng và động cơ xe nói chung. Chính vì thế mà sau một quá trình sử dụng thì chúng ta cần phải tiến hành kiểm tra hoặc là có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng cho phù hợp tránh để bộ chia điện bị xuống cấp hoặc hư hỏng thì nó có khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa và hệ thống động cơ xe. Cách tốt nhất là tiến hành kiểm tra từng chi tiết của bộ chia điện và sau đó sẽ tiến hành điều chỉnh phần hở rotor và vệ sinh phần má, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện hư hỏng thì phải tiến hành thay mới ngay
Trên đây chính là một số kiến thức về bộ chia điện, một bộ phận có vai trò khá là quan trọng đối với hệ thống thống đánh lửa. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn đọc có thêm được kiến thức về bộ chia điện qua đó có thể tiến hành bảo trì bảo dưỡng xế yêu của mình tốt hơn.
Câu hỏi thường gặp
Bộ chia điện là gì?
Bộ chia điện là bộ phận vô cùng quan trọng của hệ thống đánh lửa nó có nhiệm vụ chính là tạo nên những xung điện tại mạch sơ cấp của hệ thống đánh lửa và tiếp theo đó là tiến hành phân phối điện cao thế đến các xy lanh theo đúng như thứ tự nổ của hệ thống động cơ và vào đúng thời điểm
Cấu tạo bộ chia điện trên xe ô tô?
• Bộ tạo xung điện • Bộ phận chia điện • Cơ cấu điều chỉnh gốc đánh lửa