Nội dung bài viết Quy chuẩn 41/2019 về xe tải nhẹ
AutoF – Quy chuẩn 41/2019 đưa ra những quy định của Bộ Giao Thông Vận tải có liên quan đến các loại xe tải nhỏ và những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong nội dung bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về quy chuẩn 41/2019 để biết được tường tận những nội dung mới nào được ban hành trong quy chuẩn và thời gian áp dụng của nó.
Quy chuẩn 41/2019 được ban hành vào ngày 08/04/2016 để quy định về Quy chuản kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó có rất nhiều nội dung mà cánh tài xế vẫn chưa nắm rõ hoặc chưa hiểu rõ dẫn đến việc vi phạm. Trong phạm vị nội dung bài viết ngày hôm nay thì chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ những phần còn mập mờ để các bác tài xế hiểu rõ và không bị vi phạm khi tham gia giao thông
Quy chuẩn 41/2019 với rất nhiều quy định mới được đưa vào thực hiện
1. Đối với quy định vượt phải
Trong nội dung của quy chuẩn 41/2019 đã quy định rất rõ về việc vượt phải như sau: Trên tất cả các tuyến đường có từ hai làn đường trở lên, các xe chạy cùng chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là giữ đúng yêu cầu về tốc độ cũng như loại phương tiện sử dụng làn đường
Tuy nhiên có nhiều tài xế lại nghĩ nội dung này theo một hướng khác là trong trường hợp không thể vượt được bên trái thì có thể tiến hành tách sang lề phía bên phải để vượt
Quy định này sẽ được hiểu một cách đúng như sau: trong trường hợp mà tài xế muốn vượt xe phía trước đang di chuyển với tốc độ thấp hơn trên đường cao tốc thì vẫn có thể cho xe chuyển làn đường nhưng phải đảm bảo có tín hiệu đèn đầy đủ và đi đúng tốc độ của làn đường vừa chuyển và rồi sau đó chuyển lại làn trước khi vượt là sẽ không bị tín là vi phạm luật
Tuy nhiên nếu như đang đi trên đường cao tốc thì các bác tài cũng nên hạn chế cho xe vượt qua chuyển lề để vượt. Cách tốt nhất là ra tín hiệu để xe đi trước biết rằng xe của bạn đang muốn vượt và khi ấy họ sẽ tự động chuyển làn nếu như xe của họ đi chậm hơn
2. Quy định đối với việc đè vạch liền
Trước đây thì quy chuẩn 41/2012 không có quy định về việc vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều mà chỉ có quy định về vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau. Tuy nhiên với việc cảnh sát giao thông bắt phạt hành vi đè vạch đã gây nên sự bức xúc. Chính vì thế mà trong quy chuẩn 41/2019 đã đưa ra quy định chính thức về việc này. Trong đó đã tách ra rõ ràng các nhóm vạch dành cho xe chạy cùng chiều và các nhóm vạch sử dụng cho xe chạy hai chiều
Theo đó thì tại điều b Vạch 2.2 đã có quy định rõ ràng về việc không được phép lấn làn và không được đè lên vạch khi thấy vạch liền trên đường tại các ngã tư. Trường hợp xe đè lên vạch trong cùng một chiều thì có thể bị phạt lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo. Mức phạt dành cho trường hợp này sẽ là từ 100000 cho đến 200000 đồng
Tuy nhiên trường hợp này cũng có ngoại lệ là khi xuất hiện các trường hợp bất khả kháng phải nhường xe ưu tiên để tránh xảy ra tai nạn
3. Xe bán tải được xem như xe con trong quá trình tham gia giao thông
Xe bán tải hiện nay mang biển kiểm soát “C” thế nhưng nó lại có khả năng chuyên chở hàng hóa và chở một số lượng người tương đương với một chiếc xe con, vì thế đã xuất hiện rất nhiều tranh cải về việc nên coi xe bán tải là xe con trong các trường hợp phân làn và cấm giờ hay không.
Điều này cũng đã được quy chuẩn 41/2019 quy định một cách rõ ràng. Đối với xe bán tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở dưới 1.5 tấn (dựa theo xác nhận của cơ quan đăng kiểm) và số chỗ ngồi là dưới 5 thì được xem là xe con
Tuy nhiên quy chuẩn 41/2019 cũng có lưu ý việc xem xe bán tải là xe cõn khi đáp ứng đủ 2 tiêu chí trên chỉ được áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, còn đối với trường hợp về niên hạn và đăng ký biển số thì xe bán tải không được coi là xe con.
4. Quy định về biển báo khu dân cư
Việc này được quy định tại điều 38.3 như sau: Nếu trên đoạn đường bắt buộc phải thi hành biển hiệu lệnh với hiệu lực rất dài thì tại các khu giao nhau thì biển hiệu lệnh phải được nhắc lại và vị trí đặt của các biển này phải ngay tại khu vực giao nhau theo hướng đường của biển hiệu. Nếu như không có biển để nhắc lại thì xem như biển đó đã hết hiệu lực.
Tại điều số 36 cũng có nêu quy định biển R.420 là biển báo “bắt đầu vào khu dân cư”, còn biển R.421 là biển báo “kết thúc khu dân cư”
5. Quy định về xe tải nhẹ
Một trong những nội dung quan trọng của quy chuẩn 41/2019 chính là quy định về xe tải nhẹ. Vậy quy chuẩn 41 về xe tải nhẹ quy định những vấn đề gì?
Xe tải nhỏ được đề cập rất nhiều trong quy chuẩn 41/2019
Theo đó thì quy chuẩn 41 về xe tải nhẹ đã quy định rõ như sau: xe con là loại xe ô tô với khả năng chở không quá 9 người trong đó đã tính cả người cầm lái, bên cạnh dó thì ô tô cũng phải được xác định thông qua chứng nhận về bảo vệ môi trường và an toàn kỹ thuật
Bên cạnh đó thì các dòng xe tải van, xe bán tải là những dòng xe bên cạnh việc chở người thì còn có thể chở hàng hóa với khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở nhỏ hơn 950 kg, vậy các loại xe này đều được gọp chung lại là xe con. Còn đối với loại xe 3 bánh mà có khối lượng lớn hơn 400 kg chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa thì cũng được gọi chung là xe con
Loại xe ô tải hay còn gọi là xe tải là loại ô tô có kết cấu và trang thiết bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa và có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở khi tham gia giao thông là từ 950 kg trở lên
Như vậy với quy chuẩn 41/2019 thì các dòng xe tải dưới 1.5 tấn sẽ không còn được xẹm là xe con nữa và quy định này sẽ chính thức bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2020
Mục đích của việc thay đổi này là do nhận định của cơ quan quản lý về việc các dòng tải dưới 1.5 tấn nếu vẫn coi là xe con theo như quy chuẩn 41/2016 thì nguy cơ gây nên tắt nghẽn giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là rất lớn. Vì thế hạn chế tình trạng này thì các dòng xe trên sẽ không được xem là xe con nữa vì thế phải chấp hành các quy định về làn đường và cấm giờ khi di chuyển vào nội ô thành phố lớn
Trên đây chính là một số nội dung nổi bật của quy chuẩn 41/2019, những quy định này sẽ góp phần đảm bảo tình trạng giao thông trở nên ổn định hơn. Bên cạnh đó nó codn giúp cho các cơ quan quản lý có thể kiểm soát tốt hơn tình trạng xe tải hiện nay đặc biệt là các xe tải con. Để đảm bảo việc ra vào thành phố sẽ không gây nên tình trạng kẹt xe ảnh hưởng đến nhiều người như hiện nay.